Các loại thực phẩm tốt cho gan, bảo vệ gan chống độc

Các loại rau củ quả chứa chất chống oxy hóa và các loại cây trái chứa các chất có khả năng hỗ trợ gan trong tiến trình loại bỏ độc tố là những thực phẩm rất tốt cho gan.

 Chế độ dinh dưỡng hằng ngày giàu những thực phẩm này sẽ giúp tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan chống độc một cách tự nhiên.

Nghệ

Ngoài việc sử dụng như một loại gia vị cho các món ăn và chất tạo màu tự nhiên, nghệ còn được dùng phổ biến trong y học để điều chế các loại thuốc bổ cho gan. Nghệ đã được sử dụng trong các mục đích y học tại Ấn Độ từ nhiều thế kỷ trước. Trong nghệ có chứa hoạt chất curcumin, có đặc tính sinh học mạnh mẽ. Curcumin hỗ trợ các enzyme loại bỏ độc tố và chứa chất chống oxy hoá giúp tái tạo các tế bào gan. Curcumin cũng hỗ trợ gan trong giải độc kim loại và thúc đẩy sản xuất mật.

Các loại rau họ cải

Các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ, bắp cải, cải xoăn đều rất tốt cho gan. Rau họ cải chứa glutathione giúp kích thích sản sinh enzyme làm sạch độc tố khỏi gan. Ngoài ra, ăn các loại rau họ cải làm tăng sản sinh glucosinolate trong cơ thể. Đây là một loại hợp chất hữu cơ chứa lưu huỳnh và nitơ và được dẫn xuất từ đường và axit amin giúp loại bỏ các chất gây ung thư và các chất độc hại ra khỏi gan.

Củ cải đỏ

Củ cải đỏ giày vitamin C và chất xơ lành mạnh, là chất detox tự nhiên cho hệ tiêu hoá. Củ cải đỏ cũng tốt cho gan nhờ khả năng làm sạch máu, tăng lượng oxy lưu thông. Củ cải đỏ cũng có thể phân huỷ các chất độc hại trong máu và giúp chúng bị bài tiết ra ngoài nhanh hơn. Ăn củ cải đỏ còn kích thích sản sinh mật và tăng cường hoạt động của các enzyme loại bỏ độc tố.

Tỏi

Tỏi chứa nhiều lưu huỳnh, kích hoạt men gan giúp cơ thể loại bỏ độc tố. Trong tỏi có một lượng lớn selen, đây là một vi chất dinh dưỡng đã được chứng minh là giúp tăng nồng độ enzyme chống oxy hoá tự nhiên trong gan. Bổ sung selen như tiếp thêm đạn cho gan trong cuộc chiến chống lại sự tấn công của các chất oxy hoá như gốc tự do.

Trái cây có múi

Các loại hoa quả có múi như cam, quýt, bưởi chứa rất nhiều vitamin C rất tốt cho sức khoẻ. Các loại trái cây này cũng hỗ trợ gan chuyển đổi các chất độc hại thành các chất có thể tan trong nước để thải ra ngoài. Bưởi đặc biệt tốt cho gan bởi nó chứa hai chất chống oxy hoá quan trọng: naringin và naringenin. Hai chất này có thể bảo vệ gan khỏi tổn thương bằng cách giảm viêm và bảo vệ các tế bào gan.

Quả mọng (Berries)

Các loại quả mọng như quả dâu tây, việt quất, quả mâm xôi có chứa chất chống oxy hoá có tên là polyphenol có thể bảo vệ gan khỏi sự tấn công của các chất oxy hoá. Nghiên cứu chỉ ra rằng, ngoài bảo vệ gan, thường xuyên ăn quả mọng cũng rất có lợi cho hệ miễn dịch.

Nho

Các nghiên cứu chỉ ra rằng quả nho, nước ép nho, hạt nho rất giàu chất chống oxy hoá có thể bảo vệ gan bằng cách giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương gan. Ăn toàn bộ quả nho (bao gồm cả hạt) là cách bổ sung chất chống oxy hoá hữu hiệu cho gan. Uống nước ép nho cũng đem lại hiệu quả tương tự.

Các loại trái cây trồng trên đất

Nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học năm Evidence-based Complementary and Alternative Medicine năm 2015 cho thấy một lượng lớn rau củ và trái cây trồng trên đất có lợi cho gan. Nên sử dụng thường xuyên các loại trái cây, rau củ này trong bữa ăn hằng ngày: quả bơ, chuối, đu đủ, dưa hấu, chanh, sung, cà rốt, lúa mạch.

Quả óc chó

Quả óc chó giàu glutathione, axit béo omega-3, axit amin arginine. Các chất này hỗ trợ làm sạch gan, giúp gan thải độc các chất bình thường. Các chất này cũng giúp gan thải độc amoniac nhanh hơn. Amoniac là một chất độc hại, nếu không loại bỏ ra khỏi máu nhanh chóng và hoàn toàn có thể dẫn đến rối loạn hệ thống thần kinh trung ương.

Dầu olive

Dầu olive là chất béo lành mạnh tốt cho cơ thể. Các loại dầu hữu cơ được ép lạnh tương tự như olive bao gồm dầu hạt lanh, dầu cây gai dầu hỗ trợ gan rất tốt trong việc thải độc tố bởi các loại dầu này có thể hút các chất độc hại. Dầu olive cũng tốt cho gan bởi giúp giảm nồng độ chất béo trong gan.

Cá béo (Fatty Fish)

Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá kiếm, cá thu, cá mòi, cá trích, cá cơm đều chứa các chất có lợi cho gan như omega-3. Omega-3 giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất béo dư thừa ở gan và duy trì nồng độ enzyme trong gan. Các nghiên cứu khuyến nghị nên ăn cá béo ít nhất 2 bữa/tuần để bảo vệ gan khoẻ mạnh.

Trà xanh

Trà xanh không chỉ có lợi cho sức khoẻ tổng quát mà còn là thức uống rất tốt cho gan. Một nghiên cứu thực hiện tại Nhật Bản cho thấy những người uống 5 đến 10 tách trà xanh mỗi ngày giúp cải thiện sức khoẻ gan đáng kể. Trà xanh có chứa hợp chất catechin có khả năng tăng cường chức năng gan. Ngoài ra trong trà xanh còn chứa chất chống oxy hoá giúp bảo vệ gan khỏi các chất độc hại. Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Thế giới về Tiêu hóa năm 2015 cho thấy trà xanh có thể giúp giảm hàm lượng chất béo tổng thể, chống lại các dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ do rượu. Lưu ý là trà xanh nguyên lá tốt hơn trà xanh chiết xuất bởi một số chiết xuất có thể gây hại cho gan.

Cà phê

Cà phê có thể giúp gan chống lại bệnh gan nhiễm mỡ. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Liver International năm 2013 cho thấy hơn 50% người dân Mỹ uống cà phê hằng ngày và tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở những người uống cà phê thấp hơn những người không uống. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống cà phê có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gan mãn tính, nó cũng có thể bảo vệ gan khỏi các bệnh nguy hiểm như ung thư gan.

Xem thêm:
Liver Protect - giải độc gan an toàn, hiệu quả tại nhà
Làm sao để giữ cho gan khoẻ mạnh?

15 câu hỏi giúp bạn hiểu hơn về lá gan của mình

Danh mục tin tức

The Collagen++ Extra Plus của Úc

Made in Úc
950.000